Thứ Tư, 11 tháng 1, 2012

NẢY MẦM

Khi hạt giống tách vỏ nứt ra cho chồi cây bật lên là quá trình nảy mầm bắt đầu. Các con có biết qua trình nảy mầm của hai con là từ khi nào không?

- Cảm giác chào đời chính là giờ phút "nứt vỏ" đấy con ạ. Khi các con chui ra khỏi bụng mẹ, các con sẽ hít thở không khí bằng chính hai lá phổi của mình, và sau mấy tiếng đồng hồ, các con sẽ phổng phao lên rất nhiều. Điều đó làm mẹ ngạc nhiên đến thích thú. Thực là sự diệu kì của tạo hóa.

Khi sinh anh ra, nhìn anh một lượt rồi mẹ thiếp đi. Lúc choàng dậy mẹ thấy anh nằm bên cạnh mình. Mẹ thực sự ngỡ ngàng. Ồ, con trai của mẹ thay đổi rất nhiều. Lúc sinh ra con nặng 3.4 kg, có thể vì khá bụ bẫm nên mặt anh lúc vừa sinh rất tròn, bầu, cái mũi như chìm xuống so với đôi má phúng phính. Giờ, chỉ sau hơn một tiếng đồng hồ, con trai của mẹ như được ai đó nặn lại lần nữa. Đôi gò má vẫn tròn căng, hồng rực nhưng chiếc mũi đã kịp nhô cao lên thêm chút nữa, cả khuôn mặt đã rắn rỏi và gọn gàng hơn nhiều, trông rất ra dáng con trai. Yêu anh quá, mẹ hôn lên chiếc mũi bé xíu.

Cả gia đình túm tụm xung quanh vô cùng phấn khởi và còn bàn tán nữa. Con biết bàn gì không?

- Bố nó đen rồi, nên sinh ra dù đen hay trắng, vẫn gọi nó là Đen. Trẻ con bây giờ, đứa nào chẳng có tên ở nhà.

Thế là Tuấn Kiệt của mẹ có tên Đen từ đó. Lúc đầu chỉ có bố mẹ gọi thế thôi. Sau này thì quen miệng nên ai cũng gọi con như vậy, có người còn chẳng biết tên thật của con là gì. Có ghét mẹ vì cái tên đó không con?.

Được cái, con trai mẹ lại bụ bẫm trắng trẻo vô cùng đáng yêu. Ai gặp con cũng "quở quang" thằng bé làm mẹ xót cả ruột.

May mà, con lớn lên cũng không bệnh tật gì nhiều, chỉ thi thoảng viêm họng thôi, đó cũng là bệnh thường gặp của trẻ con miền bắc mà. Chắc không phải do mẹ không biết chăm đúng không con?.

Khi mang bầu con mẹ ăn uống đủ chất nên sinh ra con có thể lực tốt, con phát triển nhanh và trí thông minh khiến mẹ tự hào. Lúc nào con cũng bầu bĩnh, sạch sẽ, đi học mẫu giáo con có năng khiếu kể truyện nên luôn được ưu ái. Mẹ rất tự hào về con.

Những năm tháng non nớt ấy của con là giai đoạn nảy mầm của cây, là lúc cây cắm chiếc rễ non trắng ngần xuống đất mẹ, là lúc những chiếc lá non mơn mởn bắt đầu xòe ra đón ánh mặt trời. Giai đoạn này vô cùng quan trọng vì chỉ cần chăm bón không cẩn thận, cây sẽ không thể bám đất mà sinh trưởng được. Còn con bé bỏng của mẹ, nếu không được chăm sóc sẽ yếu ớt, gày còm, thậm chí bệnh tật. Dù có lớn lên cũng ẻo lả, không đủ trí lực để trở thành người có ích được.

Mẹ biết thế nên đã cố gắng rất nhiều cho thời gian con cắm rễ vào lòng đất. Khi con vào lớp một là lúc mẹ hoàn toàn yên tâm con trai mẹ đã hoàn thành quá trình nảy mầm.

Còn con gái đáng yêu của mẹ lại khác. Khi sinh ra con đã nhỏ hơn anh, chỉ nặng có 3.150 gram. Lúc sinh ra con ...xấu tệ làm mẹ L.A đón con cứ ngơ ngác mãi. Nhưng cũng giống anh, chỉ vài tiếng đồng hồ sau cả nhà phải trầm trồ vì con gái mẹ thật xinh xắn.

Khi mang bầu con, mẹ cứ lo anh trai con đã có hết những cái đẹp, cái thông minh rồi, chỉ sợ bao cái xấu lại dồn về phía con. Mọi người thường trêu, con trai thì trắng nõn ra, rồi đẻ con gái lại đen xì cho coi. Mẹ cũng hơi...run.

Nhưng đúng là trời thương mẹ. Con gái mẹ rất rất xinh. Đôi mắt to, mơ màng, chiếc mũi cao, cái miệng xinh xắn mới đáng yêu làm sao. Mẹ lạy trời, cảm ơn người cho mẹ hai đứa con thật tuyệt vời.

Sau này, trong quá trình chăm con...nảy mầm, mẹ càng thấy mình thật may mắn. Cả hai con đều khỏe mạnh và thông minh. Con gái mẹ được đặt tên là Nâu bởi mọi người cho rằng con có khuôn mặt lai lai, không giống hẳn ai nhưng có tất cả những nét đẹp cộng lại. Nâu là bởi Đen cho thêm chút sắc màu vào sẽ ra Nâu. Là con gái thì phải yêu sắc màu con nhỉ?.

Con gái mẹ cũng chuẩn bị vào lớp một. Thời điểm đó cũng là kết thúc quá trình "nảy mầm" của con. Đến lúc ấy, mẹ sẽ yên tâm hoàn thành sứ mạng gieo mầm yêu thương. Mẹ chỉ còn nhiệm vụ chăm cho hai con trong quá trình "sinh trưởng" tức là quá trình các con lớn khôn cho tới trưởng thành.

Dù hiện giờ anh ở xa, nhưng mẹ tin anh vẫn nhận được tấm lòng của mẹ trong những chăm sóc yêu thương, dù vô cùng ít ỏi.

Mẹ mong chúng ta sớm đoàn tụ.

Yêu các con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét