Chủ Nhật, 16 tháng 10, 2011

LẼ ĐỜI

Có một câu truyện Trung Quốc mình được cô bạn học khoa tiếng trung ĐH ngoại ngữ dịch cho nghe từ cách đây khoảng 13 năm.Câu truyện đại ý thế này : Có một cặp vợ chồng trẻ, cô vợ rất xinh đẹp nên chồng vô cùng yêu quý.Hàng ngày chồng đi làm, vợ ở nhà.Tối chồng đi tàu điện ngầm về, vợ đón ở cửa.Họ ăn tối vào giờ của bữa khuya bởi anh chồng thường xuyên phải làm thêm giờ mới đủ tiền trang trải cuộc sống gia đình.Rồi họ có một cậu con trai kháu khỉnh.Khi cậu con trai được một tuổi, một lần cô vợ ốm phải vào bệnh viện.Anh chồng vừa chăm con, vừa đi làm, tối lại vào trông vợ ở bệnh viện.Sau nhiều ngày như thế, hai bố con đều mệt rã rời, nhưng bù lại sức khoẻ của người vợ đã khá lên rất nhiều.Ngày mai anh sẽ đón vợ từ bệnh viện trở về.Anh xin nghỉ làm, mua một bó hoa lớn và ôm con lên tàu điện để vào bệnh viện.Do nhiều đêm thức chăm vợ, mệt quá, hai bố con ngủ thiếp trên tàu điện ngầm.Khi choàng dậy đã là ga cuối.Anh lại lật đật ôm con đi ngược trở lại bệnh viện.Đến nơi anh được cô y tá thông báo vợ anh vừa được một người đàn ông to béo sang trọng đón đi.Anh lục tung giường bệnh, thấy đồ đạc của vợ để lại còn nguyên, một mảnh giấy nhỏ rơi ra từ chiếc túi đựng đồ "Đừng tìm em nữa, em cần một cuộc sống khác". Anh sực nhớ đến người phụ nữ đi lướt qua anh khi anh bước ra khỏi tàu điện ngầm ở cái ga cuối cùng ấy.Người phụ nữ bên cạnh một người đàn ông to béo.Thoáng thấy cái bóng rất giống vợ mình nhưng do quá vội, anh đã không ngoái đầu nhìn lại.Anh vô cùng hối hận sao lại có thể ngủ quên trên tàu điện và tại sao đã không chịu quay đầu nhìn lại.Hai bố con ôm nhau lên tàu điện trở về, bó hoa rơi tan tác ở cửa phòng bệnh.Anh lại đi quá bến, hai bố con về đến nhà lúc đó đã 12h đêm.Từ đó, hàng ngày anh vẫn đi tàu điện đi làm, con được gửi gần nơi làm việc.Mỗi ngày trên tàu điện ngầm, người ta nhặt được mảnh giấy nhỏ ghi dòng chữ: " Vợ thân yêu của anh.Nếu có một ngày nào đó, em không còn hạnh phúc với cuộc sống ấy, hãy quay về ngôi nhà nhỏ của chúng ta.Anh và con vẫn luôn chờ em".

Câu chuyện ấy với giọng kể đầy xúc động của cô bạn, nó đã gây cho mình ấn tượng rất sâu sắc.Cách tiếp cận vấn đề rất nhẹ nhàng thâm thuý, lối viết mộc mạc chân thành, ngôn ngữ văn chương thì của cô bạn(vì nó dịch mà) nên càng làm mình thấy gần gũi.Mình đã ghi lại câu chuyện ấy vào quyển nhật kí và đã giữ nó 10 năm, cho tới ngày mình vào sài gòn, trước khi đi mình đã đốt toàn bộ các quyển nhật kí vì không biết sẽ để đâu có thể giữ được những bí mật riêng tư và câu chuyện cũng bị hoả thiêu theo.Vì thế giờ mình chỉ nhớ được cốt truyện mà không thể chép ra đây nguyên bản câu chuyện đó.Qua câu chuyện này, mình thấy được một điều, đó là tình yêu, có lẽ, tình yêu của người chồng ấy mới thực sự là tình yêu.Một thứ tình cảm cho đi không đòi hỏi nhận lại.Yêu thương vô điều kiện.Còn chúng ta, khi chúng ta nói yêu, đó là chúng ta có cảm xúc trao đổi.Tại sao yêu đơn phương lại đau khổ? Vì ta muốn được nhận lại nhưng không được. Và dù tình yêu từ hai phía thì vẫn luôn có dằn vặt và trách móc.Bởi cũng chỉ là trao đổi.Ta cho đi nhưng đòi hỏi phải được nhận về.

Có ai đó yêu thương vô điều kiện thì mọi người sẽ lại đặt dấu hỏi: Ngốc quá? Si tình quá? thậm chí người ta còn cho là Điên.Vậy mới thấy, cái gì cũng phải đi theo trào lưu của xã hội.Xã hội tốt ta cũng tốt, xấu, ta cũng phải xấu bớt đi cho phù hợp.

Cho nên, yêu đương và than trách là hai mặt của một vấn đề.Bạn không yêu, bạn chẳng chê bai họ làm gì.Khi bạn yêu rồi, bạn xét nét, theo dõi và trách móc người đó từ những chuyện nhỏ nhất.Con người xấu tệ vậy nhưng lại đổ tại...lẽ đời.Có ai ngồi tự trách mình chưa đủ rộng lượng, chưa đủ yêu thương, chưa đủ cảm thông không?

Tôi cũng vậy đó, tôi luôn nhìn vấn đề hết sức chủ quan và khắt khe.Tôi không thể không trách móc nếu có ai đó làm tôi buồn hay không hài lòng.Tôi không thể mở lòng để nhìn nhận cái lẽ đời một cách cởi mở hơn.Tôi không thể yêu thương ai đó vô điều kiện kiểu như: Anh cứ đi tìm những niềm vui của anh đi.Khi nào vấp ngã, khi nào tuyệt vọng, hãy nhớ rằng em luôn ở đây chờ anh....Tôi thường phản ứng thế này: khi tôi yêu ai đó, tôi sẽ bộc lộ một phần tình cảm của mình dành cho họ thôi.Tôi sợ họ cười tôi si tình, tôi sợ họ làm đau tôi khi rời bỏ tôi.Bao nhiêu tình cảm tôi sẽ giữ trong lòng.Và khi họ có chút nào tỏ ra không mặn nồng, tôi sẽ là người đưa ra quyết định trước, tôi sẽ bỏ đi thật nhanh để những cảm xúc kìm nén không vỡ oà ra cho họ biết được.Tôi sẽ cô đơn một thời gian dài để gặm nhấm nỗi đau chứ kiên quyết không cho họ có thể nhạo báng mình bởi vì tôi đã đau.Và mọi người luôn nhìn nhận tôi như một kẻ lạnh lùng và tàn nhẫn trong tình cảm.Tôi đã thành công với ý đồ của mình nhưng tôi cũng chỉ là một kẻ thất bại.Nỗi đau do họ gây ra hay do chính mình gây ra có quan trọng gì đâu.Cái quan trọng là mình vẫn cứ đau thôi.

Không chỉ tôi mà có rất nhiều người cũng điên rồ kiểu đó.Bạn hãy lên google, gõ từ "Cô đơn", hoặc " Buồn quá " thì đáp án là cả triệu bài viết về điều đó.Vậy có phải, lẽ đời là con người phải làm khổ nhau?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét