Thứ Sáu, 23 tháng 9, 2011

LÒNG MẸ

Người mẹ nào cũng yêu con cả, cách yêu có thể khác nhau nhưng đều là những yêu thương vô điều kiện.Có người mẹ chấp nhận phạm tội để có tiền nuôi sống con mình.Có người mẹ còng lưng cày thuê cuốc mướn cho con ăn học thành tài.

Mẹ tôi chẳng cơ cực éo le đến thế, nhưng mẹ cũng hy sinh tất cả những gì thuộc về mẹ cho bốn anh em tôi.Mẹ yêu những gì chúng tôi yêu, mẹ ghét mọi thứ chúng tôi ghét, mẹ rơi nước mắt khi chúng tôi buồn, mẹ nâng đỡ chúng tôi khi yếu đuối.

Với tôi, khi nhắc tới mẹ lúc nào cũng là lòng kính yêu vô bờ.Không phải mẹ không sai lầm bao giờ, không phải mẹ không va vấp nhưng mọi việc mẹ làm, mọi điều mẹ nói, sâu xa đều xuất phát từ tình yêu chúng tôi, vì chúng tôi mà ra cả.

Khi ở nhà mẹ nói, ăn cà pháo độc lắm, mẹ không muốn cho ăn.Nhưng khi xa nhà rồi, chỉ cần gọi điện, mẹ ơi con muốn ăn cà pháo.Mẹ lập tức mua gửi vào.

- Mẹ ơi con muốn ăn miến

- Miến độc lắm con ạ, toàn các loại tẩy trắng công nghiệp

- Nhưng con muốn ăn

Vậy là mẹ lại mua miến gửi cho.

Mẹ như vậy là nhu nhược, chiều con thái quá.Vậy mà con không hư hỏng, con vẫn biết mẹ chiều con là do mẹ yêu con.Nhận tình yêu của mẹ để sống thành người tốt hơn.

Ngày xưa,khi lấy chồng, mẹ không muốn con lấy người đó, con gân cổ lên cãi mẹ, dùng cả nước mắt để doạ mẹ.Mẹ sợ, mẹ thương, mẹ đành chấp nhận.

Ngày con từ bỏ, con cũng lại cãi mẹ,con bảo con không chịu đựng được nữa.

Mẹ thương con gái mẹ còn quá trẻ, chắc chắn không ở vậy được, mẹ thương các cháu mẹ bơ vơ.Mẹ khóc, mẹ khuyên can.Nhưng rồi mẹ lại chiều lòng con.

Sau này mẹ hiểu rõ hơn, mẹ lại thương con vì mẹ đã ra sức muốn con giữ lại cái gia đình ấy.Mẹ biết con gái mẹ khổ nhiều.

Ở nhà với mẹ, chỉ có con dằn dỗi mẹ, dằn dỗi anh chị, mấy ai dám nặng lời với con.Thế mà lấy chồng có vài năm, con tiều tuỵ, con xanh xao, con bị chà đạp.

Mẹ khóc, sao con không nói thật với mẹ, sao con chịu khổ thế.

Biết nói thật thế nào đây hả mẹ.Khi nói thật mà con không lối thoát, nói thật mà nước mắt mẹ tuôn rơi.

Giờ con chịu cảnh mẹ con xa cách, nước mắt mẹ lại rơi.Lần nào con đón được cháu về chơi,con cũng phải kéo mẹ vào phòng:

- Mẹ đừng khóc trước mặt cháu.Nó đang bình an rồi, đừng để nó tủi thân.

Thể nào hai mẹ con lại cùng khóc,khóc xong lại cùng vội vã lau nước mắt vì sợ thằng bé nhìn thấy nó sẽ buồn.

Ngày xưa mẹ ghét nhất cảnh vợ nọ con kia.Bố mất sớm, mẹ ở vậy nuôi bốn anh em con.Mẹ không thấy khổ.Với mẹ, lúc nào bốn đứa con cũng đủ cho hạnh phúc của mẹ.

Giờ đây khi con bỏ chồng, mẹ cũng tủi cho cái tiếng ấy lắm.Nhưng tình thương với con còn lớn hơn.Mẹ không trách con câu nào, chỉ xota xa con gái mẹ long đong.

Tối nay mẹ gọi điện, mẹ thắc mắc sao hai hôm không gọi về.Mấy hôm nay con chẳng tập trung được đầu óc vào việc gì, con không dám gọi sợ mẹ phát hiện ra mẹ sẽ lo lắng.

Con cũng chẳng nói được chuyện gì, hỏi mẹ vài ba câu vu vơ.Mẹ kể về mợ Yến bệnh nặng sắp chết.Tự nhiên con thấy cuộc đời mong manh quá, mọi con người đều khổ ải cơ cực.Có mấy ai được êm đềm trôi qua một kiếp người?

Rồi mẹ ngập ngừng nói về một người đàn ông nào đó, mẹ muốn con xem mặt, muốn con tìm hiểu họ.

Con đã cười phá lên, đã trêu mẹ bây giờ còn định đi làm bà mối nữa.Mẹ cũng cười theo vì nghĩ con vui.Nhưng con chẳng hề vui với câu chuyện đó.Con chỉ thấy đời mình chua chát quá.

Con đùa mẹ:

-Mới có mỗi con với cái L mà hai mẹ con đã chí choé cả ngày.Mẹ rước thêm cho con ông chồng nữa thì con quá tải đấy.

Mẹ biết con không muốn nên cũng chẳng nói nữa.Nhưng trước khi ngừng máy mẹ lại cố vớt vát một câu:

- Thì cứ thử xem thế nào

Cuộc đời con thử một lần thôi mẹ ạ.Một lần ấy đã làm con đau đớn lắm rồi.

Rất có thể con sẽ làm lại, nhưng không thử mà là thật cơ mẹ.Thật rồi mà còn chưa dám tin, chưa dám chắc.Nỗi u tối trong lòng con chỉ có con tự gỡ bỏ.Dù mẹ có yêu con tới đâu cũng chẳng thể giúp con chuyện đó mẹ ơi.

Những chuyện này xưa nay mẹ vốn ghét, mẹ không thể ngờ chính gia đình mình lại éo le.Nhưng tình yêu con còn lớn hơn định kiến.

Mẹ có thể làm mọi việc kể cả ngoài sức lực của mẹ, chỉ để lòng con bình an.

Cảm ơn đời vì tôi có mẹ.

2 nhận xét:

  1. Bạn có một người mẹ rất tốt

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế KH ah. Mình vẫn luôn cảm ơn cuộc đời vì có được mẹ! Không thể chọn cha mẹ, nên đó là may mắn!
      Chcus KH chiều ấm áp nhé

      Xóa